Thứ Ba, 9 tháng 9, 2014

TỰ TRỌNG - TỰ CAO



Tự trọng là cái rất cần
Tự cao- tự trọng, không gần với nhau
Tự trọng ý nghĩa thanh cao
Đó là trách nhiệm lớn lao của người

Tự trọng: nhân cách ở đời
Tự cao tự đại, xa rời chữ tâm.
Ai ơi xin chớ  sai lầm
Người thiếu tự trọng dễ nhầm lối đi
Tự cao, nhớ tránh, thiệt gì
Khiêm tốn đức độ, thiếu chi bạn bè

Hữu duyên, bởi nguyệt lão se
Không duyên, vì bởi người e thốt lời
Xa nhau có thể do trời
Nhưng cũng có lúc tại người đấy thôi.

Xin đừng xem nặng "Cái Tôi"
Sẽ làm đổ vỡ, chia đôi  duyên mình
Nếu yêu, xin hãy  vẹn gìn

Tròn câu đạo nghĩa, trọn tình thủy chung. 

                                        N.N.Song Anh (02/6/2014)

         Có người đã quan niệm: Tự trọng là cơ sở của nhân cách, giúp con người luôn tuân theo lẽ phải và hành xử đúng mực. Lòng tự trọng trong cuộc đời giống như chiếc la bàn đối với người thuyền trưởng trên con tàu viễn dương. Người tự trọng là người trung thực, nhưng muốn là người trung thực trước tiên phải trung thực với chính bản thân mình. Người tự trọng luôn kiên trì với những chuẩn mực đạo đức, những giá trị và nguyên tắc xã hội. Mỗi lần chiến thắng được bản thân để giữ vững phẩm giá và nhân cách là một lần nâng cao lòng tự trọng của mình. Thiếu lòng tự trọng thì khó mong người khác coi trọng mình, vì vậy lòng tự trọng phải thể hiện ngay từ những lời nói và cách hành xử hằng ngày của mình.
         Thiếu lòng tự trọng con người dễ có những hành động nông nỗi, vi phạm đạo đức xã hội vì những lợi ích của bản thân. Người thiếu lòng tự trọng dễ lao vào những việc làm phi đạo đức để trục lợi như sống lươn lẹo, nịnh hót, dối trá, lừa gạt…
Người có lòng tự trọng sẽ biết xấu hổ và tự nhận trách nhiệm khi không hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Người tự trọng là người có dũng khí tự nhận trách nhiệm một cách thiết thực những sơ sót xảy ra trong lĩnh vực mình đảm nhiệm, chứ không chỉ dừng lại ở lời nói suông “tôi xin nhận trách nhiệm” một cách nhẹ tênh rồi để đó. Tự trọng phải là phẩm chất hàng đầu của nhà lãnh đạo, thể hiện ở sự trung thực, giữ lời hứa, thực hiện đúng các cam kết của mình và nhất quán trong lời nói và hành động.  
           Đây là những suy nghĩ mà bản thân đã học lấy từ những lời giáo huấn và những lý luận có tính triết lý của nhiều người, thấy rất hay nên trích dẫn lên đây mong cùng chia sẽ với moị người, có gì sai sót mong mọi người thông cảm và bỏ qua cho Song anh nhé.

21 nhận xét:

  1. MT sang thăm SA , thứ 4 vui vẻ , may mắn SA nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. SA cảm ơn Mực Tím nhiều lắm. Mấy lần sang nhà MT thăm nhưng mãi không vào được, đành quay về nhà mình vậy. Chúc MT luôn vi vẻ và yêu đời nhe.

      Xóa
  2. Về lòng TỰ TRỌNG mình đồng ý với bạn, như bạn đã nói ở trên.Nhưng mình còn thấy một câu nói như thế này ,,,chúng ta cùng tham khảo , suy xét ."KHI CHÚNG TA CHƯA LÀ CÁI GÌ THÌ ĐỪNG QUÁ QUAN TÂM ĐẾN LÒNG TỰ TRỌNG BỞI VÌ LÒNG TỰ TRỌNG TỈ LỆ NGHỊCH VỚI THÀNH CÔNG, NGHĨA LÀ TỰ TRỌNG CÀNG CAO THÌ THÀNH CÔNG CÀNG THẤP VÀ NGƯỢC LẠI .."Vì sự hiểu biết có hạn ..ai đó biết hơn hãy giải thích rõ hơn hộ tôi với ,Xin cảm ơn nhiều

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh Đặng Hoàng thân mến!
      Theo suy nghĩ của em: người tự trọng là người luôn tôn trọng và hướng theo các chuẩn mực đạo đức xã hội. Trong ứng xử, người tự trọng thường độ lượng với người khác nhưng nghiêm khắc với bản thân, tự giác tu dưỡng phẩm chất đạo đức, rèn luyện tác phong, lối sống theo chuẩn mực đạo đức xã hội; không sống dễ dãi, buông thả; không có những hành vi trái chuẩn mực đạo đức xã hội, trái lương tâm; luôn giữ đạo đức nghề nghiệp; tự biết xấu hổ, ăn năn nếu làm những việc trái đạo lý; khi có lỗi thì tự giác nhận lỗi và sửa lỗi; biết kiềm chế, không xúc phạm người khác.
      Người tự trọng còn là người coi trọng danh dự bản thân, luôn nỗ lực phấn đấu để hoàn thiện bản thân.Việc coi trọng danh dự bản thân thể hiện qua ý thức nỗ lực phấn đấu vươn lên, sống có trách nhiệm với bản thân và với mọi người; cố gắng làm tròn nghĩa vụ của mình đối với gia đình, xã hội. Tự giác hoàn thành tốt những công việc được giao; nói đi đôi với làm, nói ít làm nhiều; việc gì làm được thì gắng làm, không phiền lụy đến người khác. Lòng tự trọng còn giúp con người biết việc nên làm, việc không nên làm.
      Vì thế, theo suy nghĩ của em: Không chỉ những người tài ba xuất chúng mới là người có lòng tự trọng mà mỗi người chúng ta ai cũng phải có lòng tự trọng. Và đặc biệt là "khi mình chưa là cái gì thì càng đòi hỏi mình phải có lòng tự trọng", vì chỉ khi có lòng tự trọng, chúng ta mới nổ lực phấn đấu vươn lên, cố gắng làm tròn trách nhiệm với chính bản thân mình và với gia đình, xã hội. Cho nên , em thiết nghĩ "lòng tự trọng không tỷ lệ nghịch với thành công mà là ngược lại, người có lòng tự trọng càng cao thì cơ hội để họ thành công càng lớn hơn".
      Em chỉ là tùy tiện nói lên suy nghĩ của mình, nếu có gì không được hài lòng, em thành thật mong anh bỏ qua cho em, anh nhé.
      Chúc anh luôn dồi dào sức khỏe và luôn luôn thành công trên con đường nghệ thuật của mình và nhớ đến thăm em thường xuyên, anh nhé. Thân mến.

      Xóa
    2. Hai Lúa chân quê,không giỏi lý luận , càng không dám luận bàn những đề tài mang tính chất triết lý, chỉ dám nêu ý kiến rút từ kinh nghiệm sống thực tế của đời mình chia sẻ cùng em.
      1, a2 có chung quan điểm với Đặng Hoàng.."KHI CHÚNG TA CHƯA LÀ CÁI GÌ THÌ ĐỪNG QUÁ QUAN TÂM ĐẾN LÒNG TỰ TRỌNG BỞI VÌ LÒNG TỰ TRỌNG TỈ LỆ NGHỊCH VỚI THÀNH CÔNG, NGHĨA LÀ TỰ TRỌNG CÀNG CAO THÌ THÀNH CÔNG CÀNG THẤP VÀ NGƯỢC LẠI ..
      *có những chuyện thực tế trong đời...
      A-ngày còn đi lính, hẹn với người yêu chủ nhật tới sẻ ra thăm em, bất phước tới chủ nhật cắm trại 100%, đang lo lắng vì thất hứa, thì bỗng trong Đ/V có anh lính bị cướp cò gãy chân, y tá đơn vị hết thuốc cầm máu, đại đội trưởng hỏi ai có thể chạy bộ ra tiểu đoàn cách 9km lấy thuốc cầm máu về trong thời hạn 2 giờ,nếu cứ garo thế này chờ chuyễn viện thì a ta phải cưa chân,(thời 75_80)Hai lúa xung phong, đi lấy thuốc là việc nhỏ,nhưng chiện lớn chỉ để tạt ngang nói với cô nàng rằng hôm nay bị căm trại không thể ra thăm em.. Hai vừa đi vừa chạy đi về 18km và chờ lấy thuốc hết 1g45 phút, hehehehehe có phải lòng tự trọng hông?
      B_ra quân chuyển ngành vào tòa án, làm việc rất năng nổ, thuộc diện quy hoạch cán bộ nguồn, nhưng 1 nách vợ 2 con nheo nhóc,kinh tế thời đó còn bao cấp, khó khăn vô cùng) cơ quan cử đi học cứ lần lửa xin khất,đến khi chánh án cấp trên xuống kiểm tra huấn thị"đã là viên chức nhà nước thì chỉ đứng một chân, vì câu nói này một năm sau Lúa lại từ chối xuất học đại học và xin về vườn, có phải vì lòng tự trọng hông?
      C_ về dân dả nhờ lanh lẹ, chỉ 3 năm sau Lúa cũng cố kinh tế gia đình, là 3 người đầu tiên của làng xắm được xe máy (chỉ là chiếc citi nghĩa địa) nhưng các con Lúa chớ mà động vào, còn tuyên bố, đứa nào học xong 12 có bằng lái ba sẻ mua cho một chiếc,và đã làm đúng như vậy, nhưng con gái vẫn buồn,khi vào đại học nó viết 1 lá thư cho em , nó trách móc rằng ba quá nghiêm khắc, để nó thua thiệt với bạn bè, Lúa đọc thơ mà ứa nước mắt, buồn vì con kg hiểu lòng cha, chỉ muốn nó hanh thông, ăn học đến nơi chốn, không tai bay vạ gió..mà nó lại hiểu sai...buồn 5 phút....
      D_Hai mồ côi, cũng thương thằng bạn mồ côi gần 40t, mới cưới vợ, Hai và đồng đội đứng ra tổ chức đám cưới cho nó, sau khi trang trí hội trường xong, hai bảo, N ...mày chở tao về nhà, rồi giữ lại xe máy, để mai còn lo chở cô dâu đi trang điểm, nó hứa, sáng hôm sau, hai đợi đến 8g hông thấy nó xuống đón, liền ra đường đón xe quá giang chạy lên, cự nự nó, nó nói, tao cũng định xuống đón, nhưng tụi nó nói,ai hông xuống đón sẻ ở nhà luôn, còn thằng Hai Lúa,chắc chắn nó sẻ chạy lên, mà đúng y mày đã có mặt, nói xong nó cười như con khỉ, Hai tức muốn nỗi khùng luôn...nhưng nghĩ lại nó nói chẳng sai...
      Vài câu chuyện thực tham gia cùng em, cứ phán xét nhé ! hehehehehe.

      Xóa
    3. Theo em, tất cả những việc làm mà Hai đã kể trên đây, đều xuất phát từ một nguyên nhân: Hai là người có lòng tự trọng rất cao" .
      -Thứ nhất, thể hiện ở cách ứng xử đối với mọi người xung quanh.
      -Thứ hai, đã hứa việc gì thì không để mình thất hứa với người mình đã hứa
      -Thứ ba, Việc gì đó mà mình có thể tự cố gắng làm được thì không trông chờ vào người khác phải làm giúp cho mình.

      Em chỉ nghĩ được thế thôi, mong Hai thông cảm cho sự hiểu biết khá nông cạn của em gái nhỏ này. những gì sâu xa hơn, mong mọi người cùng tham gia bàn luận thêm nữa.
      Chúc Hai dồi dào sức khỏe nhé.

      Xóa
    4. A2 nhớ cũng từng đã học bài bài Tự trọng, trong chương trình đạo đức của lớp 7..."tự trọng là gì ? tự trọng là trọng người, trọng mình,hứa điều gì phải như đóng đinh, suốt đời giữ chữ tín, ai yêu không mừng , ai ghét không giận, không quỳ gối khom lưng, không ương ngạnh thành tự mản..ui..nhìu nhìu lắm a2 hông nhớ hết..chỉ áp dụng cho mình 2 tiêu chí,
      1_ vì ra đời rất sớm, đã tập cho mình tính tự lập cánh sinh từ nhỏ, chỉ nhờ ai đó giúp khi đã bó tay, hết cách xoay sở.
      2_ tuyệt đối cố gắng giữ lời hứa dù là chuyện nhỏ nhất...và cũng vì vậy mà...

      Em tin hông nàng vẫn giữ lá thơ đầu...
      Mỗi khi giận ...lầu bầu...tại ngày xưa...anh hứa
      Sẻ cùng em đi suốt ...đoạn đường dài,
      Chàng đa tình như há miệng...mắc quai
      Đành thúc thủ trói đời vi...Chữ tín,
      Ba mươi năm cuộc mưu sinh lận đận
      Nghĩa thủy chung anh vẹn chữ chu toàn
      thì ai ơi...! chớ có nghi oan !
      Anh lãng mạn...nhưng chung tình lắm đó !

      Xóa
    5. Hay lắm Hai ạ. Em gái nể anh cũng vì bản tính này đấy. tất cả đều tìm thấy trong thơ của Hai, cả khi đùa cợt cùng bạn bè cũng thể hiện rất rõ quan điểm của mình.

      Chúc Hai mãi mãi là Hai lúa chân chất thật thà nhé.

      Xóa
    6. thì anh của em vẫn luôn là HAI LÚA mà !

      Xóa
  3. Luận bàn tự trọng, tự cao
    Rõ ràng nghĩa lại thanh tao cả lời
    Luân thường đạo lý ở đời
    Căn cơ nền tảng cho người thành nhân !

    Thật ý vị với bài thơ và lời bàn của SA,chúc em nhiều niềm vui và sức khỏe !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ là một chút suy tư
      Mấy lời suy ngẫm rút từ bản thân
      Cùng với sách vở học hành
      Em đây liều lĩnh viết thành bài thơ

      Em rất vui khi anh Đức Quỳnh ghé thăm và có mấy lời chia sẻ cùng em.
      Đó là những suy nghĩ của bản thân từ thực tế cuộc sống mà em từng trải qua cùng với sự quan sát đối với mọi người xung quanh anh ạ, em không biết mình quan niệm như thế có đúng hay không, nên muốn chia sẻ suy nghĩ của mình với mọi người, mong được mọi người cùng góp ý bàn luận về quan niệm trên cho vui, cũng là để em có dịp được mở mang sự hiểu biết của mình.

      Em chúc anh luôn luôn khỏe mạnh và có thêm nhiều bài thơ hay anh nhé.

      Xóa
  4. Trả lời
    1. Cảm ơn Huế thương đã đến thăm mình. SA chúc bạn luôn luôn xinh đẹp trong tà áo tím dễ thương của người con gái Huế nhe.

      Xóa
  5. "Tự trọng: nhân cách ở đời
    Tự cao tự đại, xa rời chữ tâm.
    Ai ơi xin chớ sai lầm
    Người thiếu tự trọng dễ nhầm lối đi
    Tự cao, nhớ tránh, thiệt gì
    Khiêm tốn đức độ, thiếu chi bạn bè"
    ................
    Thăm em và bài thơ hay của em nè! Ngày mới thêm nhiều niềm vui bên em nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn chị Banglangtimtim đã ghé thăm em. Chúc chị những ngày còn lại của tuần thật nhiều niềm vui và hạnh phúc. Đến thăm em thường xuyên chị nhé.

      Xóa
  6. Eleanor Roosevelt, chính khách, phu nhân của tổng thống Fanklin D. Roosevelt từng nói: "Không một ai có thể làm cho bạn cảm thấy mình thấp kém nếu không có sự đồng ý của bạn". Suy rộng ra câu nói ấy nhằm đề cao vai trò tự ý thức, tự nhìn nhận và đánh giá đúng bản thân, là ý thức coi trọng giá trị bản thân. Hay nói khác hơn, đó chính là lòng tự trọng – một bản chất tốt đẹp của con người...
    (Trích dẫn bài đăng của Ngọc Diễm - ngày 27/06/2014 - trang web của trường Cao đẳng SP Sóc Trăng)
    ----
    Thăm SA, đọc bài thơ hay. (nếu dùng từ ''Vô'' để được đối lại với từ ''Hữu'' ở câu thơ phía trên thì hay hơn chăng. ''Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ, Vô duyên đối diện bất tương phùng'' . Chúc ngày mới nhiều niềm vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đấy cũng là lời trích dẫn mà song anh đã đăng trên dòng thời gian của mình bên FB vào ngày 02/6/2014, cùng với những câu thơ trên và lời bàn luận bên dưới. NĐ có thể vào FB xem nhé.

      Song anh cũng xin cảm ơn lời góp y của NĐ cho cách dùng từ. SA sẽ xem lại và rút kinh nghiệm cho lần sau nữa.

      Xóa
  7. Anh thấy đôi lúc quá tự trọng cũng hỏng việc đấy.....
    THĂM EM CHÚC EM VUI VẺ NHÉ!.......

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh đã có ý nhắc nhở em. Chúc anh những ngày cuối tuần nhiêu fnieefm vui anh nhé.

      Xóa
  8. NN luôn lấy câu ông cha đã dạy như sau để làm kim chỉ nam cho mọi hành động của mình
    "Khiếm tốn bao nhiều cũng chưa đủ
    tự kiêu một chút, cũng là thừa"
    Vậy là theo NN lòng tự trọng đôi khi cũng có lòng tự kiêu, và nhiều khi "Cái tôi" đặt ở vị trí cao quá không nhìn thấy ... lòng "tự trọng" của người khác ...
    thảo luận vui thôi... mình cũng dở về "quan niệm" này lắm
    Chúc bạn chiều vui và HP

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn bạn NT đã đến thăm và có lời bình luận. SA chức bạn luôn sức khỏe và trẻ đẹp mãi với thời gian nhé.

      Xóa

các bạn có thể gửi hình ảnh bằng cách dán ảnh trực tiếp vào ô nhận xét